Một ngày đại tiện mấy lần mới gọi là bình thường

Đại tiện là nhu cầu sinh lý bình thường của con người. Thông qua điều này, chúng ta có thể biết cơ thể đang bình thường hay mắc phải vấn đề nào đó. Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin liên quan đến chủ đề này.
Đại tiện là hoạt động của cơ quan bài tiết qua đường hậu môn. Chất cặn bã từ thức ăn thừa sau giai đoạn tiêu hóa sẽ đến ruột già qua ruột thẳng rồi đi xuống hậu môn để thải ra ngoài. Sản phẩm của đại tiện thường ở thể rắn (có khi lỏng) được gọi là phân. Có người đi đi đại tiện ngày khoảng 2-3 lần, nhưng cũng có người thì ngược lại, khoảng 2-3 ngày mới đi đại tiện 1 lần.

Đọc bài viết khác trong blog: Khi bạn bị sa búi trĩ phải làm sao.

Đại tiện hàng ngày chứng tỏ hệ tiêu hóa hoạt động tốt

Một ngày đại tiện mấy lần mới gọi là bình thường? Câu trả lời là tùy cơ địa và nhu cầu của mỗi người. Ở trẻ em có thể đại tiện nhiều lần trong ngày do hệ tiêu hóa chưa ổn định và điều đó là bình thường. Tuy nhiên ở người trưởng thành hay người cao tuổi thì nhu cầu đó lại có nhiều sự thay đổi.
Các chuyên gia cũng đưa ra mức độ bình thường của việc đại tiện ở người trưởng thành. Đi 1 lần/ngày được xem là lý tưởng. Ngoài ra, nếu không bị đau bụng và thành phần phân không có gì khác thường, có người thì đi 2-3 lần/ngày hoặc 2 ngày/lần, do chế độ ăn uống và khả năng tiêu hóa khác nhau ở mỗi người. Bạn nên tập thói quen đại tiện vào khung giờ cố định, tốt nhất là vào buổi sáng. Vì đây là thời điểm đại tràng đào thải và cũng dần tạo thành cơ năng có chu kỳ, nhịp điệu, từ đó giúp việc đi đại tiện trở nên dễ dàng và tự nhiên hơn.
Bên cạnh yếu tố bình thường, bạn cũng cần phải chú ý đến sự thay đổi trong quá trình đại tiện, đặc biệt là về mức độ, tính chất, đặc điểm của phân. Bởi bất cứ sự bất thường nào nếu để lâu dài đều có thể là biểu hiện của bệnh có liên quan đến đường tiêu hóa.

Đọc bài viết này: benh vien tri nứt hậu môn.
Một ngày đại tiện mấy lần mới gọi là bình thường
Một ngày đại tiện mấy lần mới gọi là bình thường

Rối loạn đại tiện

Đi ngoài lúc lỏng lúc táo, kèm theo các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, đầy hơi, mệt mỏi, chán ăn,… Lúc này bạn hãy nghĩ đến căn bệnh viêm đại tràng. Đây là căn bệnh rất phổ biến về đại tràng và có số người mắc bệnh ngày càng tăng và độ tuổi trẻ dần.

Đi ngoài ngay sau khi ăn

Khi số lần đi đại tiện nhiều hơn 2 lần/ngày, đi kèm với phân nát, lỏng, không thành khuôn. Đặc biệt là rất khó chịu và muốn đi ngoài ngay sau khi ăn. Tình trạng này kéo dài hàng tháng không khỏi cho dù bạn có uống thuốc cầm tiêu chảy, men tiêu hóa,… Đây là triệu chứng điển hình của bệnh đại tràng co thắt (Hội chứng ruột kích thích).

Táo bón, đi ngoài ra máu

Táo bón ngày càng phổ biến trong đời sống hiện đại khi chúng ta ít vận động hơn, ngồi làm việc nhiều giờ trước máy tính. Thêm vào đó là việc ăn quá nhiều thức ăn nhanh, đồ chiên xào khó tiêu, ít rau xanh đã ảnh hưởng không nhỏ đến thói quen đi đại tiện, thậm chí là 3-4 ngày mới đi vệ sinh 1 lần. Việc các chất thải tồn đọng trong cơ thể quá lâu sẽ làm tăng áp lực cho gan, thận, đại tràng, nếu để lâu ngày sẽ dẫn đến các tổn thương, xuất hiện polyp đại tràng, có nguy cơ cao dẫn đến bệnh ung thư đại tràng.

Đọc chủ đề khác về bệnh: đau hậu môn là bệnh gì.
Một ngày đại tiện mấy lần mới gọi là bình thường
Một ngày đại tiện mấy lần mới gọi là bình thường
Ngoài ra, táo bón cũng là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn,…. Biểu hiện của bệnh thường là đại tiện ra máu. Khi có biểu hiện này, bạn cần phải đến cơ sở y tế để được thăm khám ngay, tránh tình trạng phát hiện bệnh muộn, gây khó khăn trong quá trình điều trị.
Các thói quen giúp bạn đại tiện hàng ngày:
- Uống nhiều nước mỗi ngày, từ 2-3 lít nước giúp thanh lọc cơ thể.
- Ăn nhiều rau xanh để bổ sung lượng chất xơ giúp cho quá trình tiêu hóa và đại tiện trở nên dễ dàng hơn, tránh tình trạng táo bón xảy ra.
- Hạn chế ăn thức ăn khó tiêu hóa như: đồ chiên xào, thức ăn nhanh, bánh kẹo, nước ngọt có gas, cà phê,…
- Tập thể dục mỗi ngày để cơ thể được vận động, lưu thông khí huyết, tăng cường sức đề kháng.
- Trong khi đại tiện không được dùng điện thoại, đọc sách báo tạp chí quá lâu.

Hi vọng các bạn hiểu rõ về vấn đề này và biết được 1 ngày đại tiện mấy lần mới gọi là bình thường. Nếu bạn có những thắc mắc liên quan đến bệnh thì có thể liên hệ đến phòng khám chua tri thu dau mot địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại đến số 0274 368 95880908 522 700 (zalo) để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Nhận xét