Bệnh trĩ nội có lây không và lây qua đường nào

Xin chào bác sĩ! Cho tôi hỏi bác sĩ là bệnh trĩ nội có lây không, nếu có thì lây qua đường nào. Tôi nghe nói rằng người trong cùng một nhà có thể lây bệnh trĩ cho nhau. Tôi đã bị bệnh trĩ nội 2 năm, nhưng đã điều trị khỏi bệnh và hiện nay đứa con lớn của tôi cũng đang có những biểu hiện của bệnh trĩ nội giai đoạn đầu. Tôi rất lo và không biết con mình bị bệnh trĩ có phải do lây từ bố hay không. Mong các bác sĩ sẽ sớm hồi âm để tôi yên tâm hơn. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ. (B.Thái, 29 tuổi – Cần Thơ).

Xem bài viết khác trong blog: Đi cầu ra máu mà không đau là bệnh gì.

Trả lời:
Bác sĩ trả lời tư vấn:
Chào anh B.Thái, cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi vấn đề của mình đến cho phòng khám Thủ Dầu Một chúng tôi. Chúng tôi rất hiểu sự lo lắng của anh về bệnh trĩ nội có lây không. Vì không chỉ có anh mà rất nhiều người cũng nhờ chúng tôi tư vấn về vấn đề này. Và sau đây là phần giải đáp thắc mắc của anh. Vậy bệnh trĩ có lây không?
Bệnh trĩ không phải là căn bệnh lây lan hay di truyền. Việc những người trong gia đình cùng bị bệnh trĩ là do chế độ ăn uống, sinh hoạt của mọi người trong gia đình giống nhau nên mới mắc bệnh giống nhau.

Đọc để biết thêm: mụn nhọt ở hậu môn.
Bệnh trĩ nội có lây không và lây qua đường nào
Bệnh trĩ nội có lây không và lây qua đường nào
Ngoài ra, nếu trong gia đình anh có người mắc bệnh mất van tĩnh mạch (là bệnh di truyền) thì bệnh trĩ mới xảy ra do di truyền. Tuy nhiên, khi mắc bệnh mất van tĩnh mạch thì sẽ có nhiều bệnh khác trầm trọng hơn như giãn tĩnh mạch tay, chân, lục phủ nội tạng.
Ngoài ra, anh Thái đã từng bị bệnh trĩ nên anh biết rõ về nguyên nhân hình thành và phát triển của bệnh trĩ. Chúng tôi xin đề cập lại về nguyên nhân bị bệnh trĩ để anh Thái có thể yên tâm hơn.
- Táo bón: Do chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiếu chất xơ và uống quá ít nước.
- Ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu: Ít vận động, béo phì cũng là nguyên nhân gây trĩ.
- Mang thai: Áp lực của thai nhi lên vùng chậu và hậu môn cũng khiến cho các búi trĩ bị giãn và lòi ra ngoài.
- Áp lực về tinh thần, stress, nhịn đại tiện, quan hệ bằng đường hậu môn,… cũng là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh trĩ.

Tham khảo chủ đề khác: cách chữa apxe hậu môn.

Qua những thông tin trên, phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một khẳng định rằng bệnh trĩ không lây khi dùng chung đồ dùng cá nhân, mặc chung quần áo, ngồi chung ghế, ngủ chung giường. Và cũng không có tính di truyền, trừ khi trong gia đình có người bị bệnh mất van tĩnh mạch. Do đó, anh có thể yên tâm về mức độ lây lan và di truyền của bệnh trĩ.
Ngoài ra, anh là người hiểu rất rõ về sự đau đớn, bất tiện và khó chịu mà bệnh trĩ mang đến người bệnh. Nên anh hãy đưa con anh đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Đồng thời hãy thay đổi chế độ dinh dưỡng, bổ sung thêm nhiều chất xơ vào trong khẩu phẩn ăn uống hàng ngày vừa là để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

Hi vọng với những giải đáp về vấn đề “Bệnh trĩ nội có lây không và lây qua đường nào” của phòng kham hau mon thu dau mot đã giúp anh yên tâm hơn. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn, xin vui lòng gọi điện đến số 0274 368 9588 hoặc 0908 522 700 (zalo) để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Nhận xét