Một số nét về virus HSV

Herpes simplex virus (HSV) là virus gây bệnh mụn rộp sinh dục. Đây là loại virus có acid nhân là ADN. Kích thước của nó từ 150-200 nm.

Herpes simplex virus (HSV)

Có 2 loại virus HSV (có bài viết khác gọi là HHV: Human Herpes Virus):
- HSV 1: Gây bệnh ở da, niêm mạc ở phần trên của cơ thể như mắt, mũi, miệng. Lây qua việc tiếp xúc trực tiếp với virus thông qua tổn thương của chúng hoặc qua tuyến nước bọt.
- HSV2: Gây bệnh ở da, niêm mạc của bộ phận sinh dục, lây qua đường quan hệ tình dục.
Sự phân loại này chỉ mang tính tương đối vì người ta có thể phân loại HSV 1 ở những tổn thương tại bộ phận sinh dục và HSV2 cũng được phân loại từ các tổn thương ở môi, miệng.

Một số nét về virus HSV
Hình dáng của virus HSV
Herpes simplex virus (HSV) có biểu hiện lâm sàng như sau:

Nhiễm mụn rộp sinh dục sơ phát:

Viêm niêm mạc/niêm mạc miệng lợi, nguyên nhân do virus HSV1 gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em có độ tuổi từ 6 tháng đến 3 tuổi. Thời gian ủ bệnh kéo dài 6 ngày.Thời kỳ toàn phát: Viêm niêm mạc miệng, lợi; khó nuốt; tiết nhiều nước bọt; cơ thể mệt mỏi; sốt 39 độ C, kèm theo hạch ở dưới hàm sưng đau. Có thể thấy mụn nước mọc thành chùm hoặc trợt nông có hình đa cung, màu đỏ, có thể có giả mạc. Mụn rộp sinh dục thường xuất hiện ở niêm mạc má, môi, lợi, lưỡi. Tiến triển trong 10-15 ngày các nốt mũn sẽ lành.
Mụn rộp sinh dục do HSV2 gây ra, thường gặp ở cả nam và nữ. Triệu chứng của bệnh herpes sinh dục là đau, ngứa, nóng rát kèm theo sốt, mệt mỏi. Tổn thương bao gồm các mụn nước bằn g hạt kê, hạt tấm mọc thành từng chùm hoặc các vết trợt nông có hình đa cung, kèm theo nổi hạch bẹn. Mụn rộp sinh dục xuất hiện ở dương vật, môi lớn, môi nhỏ, âm đạo, cổ tử cung, cũng có khi ở hậu môn. Sau 10-15 ngày sẽ khỏi bệnh, có thể để lại sẹo nông.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Đọc chủ đề khác liên quan: chi phí chữa sùi mào gà.

Các biểu hiện hác của mụn rộp sinh dục sơ phát:

- Herpes sinh dục da đơn thuần: chỉ gây bệnh ở da. Các tổn thương là các mụn nước mọc thành chùm. Kích thước của tổn thương có thể bằng với hạt đậu hoặc to hơn. Có thể có 1, 2 hoặc nhiều đám tổn thương herpes sinh dục.
- Herpes ở mặt: Gây viêm kết mạc, giác mạc hoặc vừa viêm kết mạc giác mạc. Mi mắt có những mụn nước như hạt tấm mọc thành chùm. Mi mắt có thể sưng phù. Vị trí thường ở một mắt, hiếm khi hai mắt cùng bị herpes cùng lúc.
- Herpes ở người suy giảm miễn dịch (HIV/AIDS) ở những người nhiễm HIV/AIDS rất hay bị nhiễm herpes lan toả. HSV1 vừa gây thương tổn ở niêm mạc miệng, mũi, mắt, thương tổn da, thương tổn nội tạng như viêm não, màng não, viêm gan do herpes. Các thương tổn do herpes gây ra có xu hướng hoại tử, lan tràn, trên lưng rất nặng.

Một số nét về virus HSV
Virus HSV gây mụn rộp sinh dục
- Herpes ở người bị viêm da có cơ địa sẽ gây ra chàm dạng herpes. Tại nơi có các tổn thương có thể có các mụn nước, kèm theo bọng nước lõm ngay giữa, mụn mủ lõm giữa, hoặc mụn nước, bọng nước có máu. Triệu chứng toàn thân nặng nề, có nguy cơ tử vong nhất là với trẻ nhỏ.
- Herpes trẻ sơ sinh: Herpes ở trẻ sơ sinh hiếm gặp so với herpes ở trẻ em và người lớn thông thường. Tỷ lệ bị nhiễm herpes trẻ sơ sinh 1/1.500-1/10.000 tổng số trẻ sơ sinh.
- Viêm não do herpes: Bệnh có thể gặp ở trẻ em và người lớn; nguyên nhân phần lớn do HSV1; có thể gặp ngay thời kỳ nhiễm herpes sơ phát hoặc tái phát.

Trên đây là phần chia sẻ một số nét về virus HSV. Nếu bạn cần được tư vấn thêm, bạn hãy nhanh chóng gọi điện thoại đến số 0650 368 9588 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 303 đại lộ bình dương, phường chánh nghĩa, tp. Thủ dầu một, bình dương để được các bác sĩ tại nơi điều trị bệnh lậu tại thủ dầu một tư vấn trực tiếp giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Nhận xét